วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  12


- อาจารย์ให้คิดสโลแกน เกี่ยวกับเหล้า



1.ดื่มสุราเหมือนฆ่าชีวิต   คิดสักนิดก่อนจะดื่ม
2.สุราเป็นยาเสพติด   พวกเราอย่าหลงผิดคิดติดมันเลย
3.เก็บเงินใส่ขวด  ดีกว่าเจ็บปวด เพราะตับแข็ง
4 .สุราเป็นยาพิษ  ดื่มนิดนิดก็ติดใจ
ถ้าไม่อยากตายไว ต้องห่างไกลพิษสุรา
5.ดื่มสุราวันละนิด  แค่คิดก็เสี่ยงแล้ว


-อาจารย์สอนเรื่อง การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน"เรื่องช้างน้อย อัลเฟรด"
เขียนโดย (นฤมล  เนียมหอม)
















-จัดประสบการณ์สำหรับเด็กโดยเอาการนำวรรณเรื่องช้างน้อย อัลเฟรด เป็นสื่อในการสอนเด็ก
(วรรณกรรม คือ  งานเขียนทั่วไป  เช่น นิทาน  หนังสือทั่วไป)
 ในเรื่องช้างอัลเฟรดเป็นช้างมีน้ำใจชอบช่วยเหลือสัตว์อื่น  ช้างอัลเฟรดจะไม่ช่วยก็ได้ แต่คนเราอยู่ในสังคม  ต้องรู้จักช่วยเหลือกัน
- พออาจารย์เล่านิทานให้ฟังจนจบ อาจารย์ก็ให้เด็กออกมาเล่าให้ฟัง และอาจารย์ให้ทำกิจกรรม ดังนี้ 
1.จับใจความจากภาพที่เห็น
2.ถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเนื้อเรื่อง
3.ให้เด็กแสดงบทบาทสมมติ เรื่องช้างน้อย อัลเฟรด
4. ให้เด็กผลิตฉาก ผลิตตัวละครขึ้นมา
5.พาเด็กไปดูสถานที่จริง  หรือสวนสัตว์
6.ให้ดูเพลงเรื่องช้างน้อย อัลเฟรด โดยเอาทำนองจากเพลง  Ten little Indian



 คำร้อง ครูหญิง
 ทำนอง Ten little Indian boys

 เจ้าอัลเฟรดน้อยมีงวงยาวที่ไม่เหมือนใคร
 เดิน เดิน เดินไป เดิน เดินไป เพียงแค่ตัวเดียว
 พยายามซ่อนงวง เก็บเอาไว้ ไว้ให้มิดเชียว
 ฉันไม่อยากงวงยาวกว่าใคร
 บนไม้ลื่นสูงมีเสียงใครร้องให้ช่วยอยู่
 เดิน เดินไปดู เดินไปดู แล้วจะพบใคร
 เด็กผู้หญิงคนหนึ่งติดอยู่บนไม้ลื่นสูงใหญ่
 ฉันจะใช้งวงยาวช่วยเธอ
 ช่วยเธอลงมาอย่างปลอดภัย
 ได้ช่วยฉันก็เป็นสุขใจ

 



วัตถุประสงค์

-เด็กได้มีทักษะทางภาษา กระบวนการคิด แลกเปลี่ยนความคิด  วาดรูป
-การได้ลงไปสถานที่จริง
-ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้าน

ลิงค์โทรทัศน์ครู(มีทักษะด้านภาษาอะไรบ้าง)


- อาจารย์ให้ฟังเพลง เกาะสมุยมีอะไร พร้อมทั้งบอกวัตถุประสงค์ของเพลง

1. เนื่อหา( มีลิง มะพร้าว  ควายชน  อาหารการกิน ทะเลสวย ที่ตั้ง อ่าวไทย 
อยู่ในประเทศไทย)
 2. ความรู้สึก ( อยากไปเที่ยว )มีการใช้ดนตรีจังหวะแล็กเก้ เกิดจังหวะสนุกสนาน

- อาจารย์สั่งงาน ให้จับฉลากเล่านิทานประเภทต่างๆ(เล่าไปพับไป เล่าไปฉีกไป เล่าไปตัดไป  เชือก) กลุ่มของดิฉันจับฉลากได้ เล่าไปฉีกไป  

-เพื่อนนำเสนองานที่ค้างอยู่ อาจารย์พร้อมทั้งให้คำปรับปรุงแก้ไข















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น